คุณคิดว่ารถคันหนึ่ง คุณใช้มันกี่ปี
ส่วนตัว Admin เองรู้ได้เลยทันทีว่ารถที่เราขี่แล้วใช่ กล้าพูดเต็มปากว่ารุ่นนี้รถมันดีนะ จนอาจจะวางแผนในช่วงเวลานั้นเราไม่มีทางคิดขายมัน จนกว่ามันจะโทรมสุดๆหรือเสียจุกจิกหรือเจอบิลค่าซ่อมใหญ่ๆ จนเรามองว่าไม่คุ้มซ่อมแล้วนั่นค่อยทำใจปล่อยขายไป
และหากว่าคุณมีรถที่ใช่แล้ว ผมขอแนะนำให้คุณใส่ใจกับงานช่วงล่างด้วยเหตุผลดีๆ ที่คุณไม่ควรมองข้ามกัน ที่เราแนะนำในลูกค้ากลุ่มนี้ เนื่องจากลูกค้ากลุ่มอื่นที่ไม่ได้มีปัญหาเรื่องน้ำหนักที่เกินพิกัดจนแทบขี่ไม่ได้เลย หรือสายแฟชั่นเปลี่ยนเอาเพราะต้องการเท่นั้นเลือกเปลี่ยนเองเป็นอันดับแรกๆตั้งแต่ได้รถมา แล้วไม่ต้องการคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญที่ไหน เอาล่ะ นี้คือเหตุผลบางมุมที่อาจมีหลายคน ยังไม่เคยได้ยินผ่านหู หรือเห็นผ่านตากันมาก่อน

  • -ช่วงล่างหากไม่มีการเซ็ต มีโอกาสน้อยมากที่จะบังเอิญเหมาะสมกับน้ำหนักคุณให้มันได้ติดรถมาเป็นตัว top ของโลก เกรดเดียวกับที่ใช้ในสนามแข่ง แต่ถ้ามันไม่พอดีกับน้ำหนักเราก็ไม่ perfect และหากคุณมีประสบการณ์ได้สลับรถกับคนอื่นขี่มามากพอ แล้วได้ไปเจอฟีลนั้นคุณถึงจะเข้าใจ จนเรามองหาแต่หลุมหรือเนินที่จะลองเล่นหาจุดบกพร่องของช่วงล่างแล้วมันไม่มี มันเป็นความประทับใจจนไม่อยากลงจากรถเลยแหละ
  • -หากว่าคุณไม่ได้วางแผนจะอัพเกรดมัน รอจนมันเสีย แม้ว่าคุณจะเป็นเจ้าของรถเทพสุด แพงจัด หรือเป็นตำนานมากจากไหน บางรุ่นโช๊คหยุดการผลิตไปพร้อมกับที่รถหยุดผลิตหรืออาจก่อนหน้านั้น ในวันที่มีเงินคุณก็หาซื้อไม่ได้ ต้องทนใช้ของเดิมไปนั่นแหละ
  • -แม้โช๊คที่ผลงานประณีตในทุกขั้นตอน ก็ยังต้องมีการบำรุงตามระยะ (หน้า2ปี / หลัง5ปี) สำหรับรถใช้งานทั่วไป แล้วถ้าของเดิมที่คุณภาพวัสดุที่ได้มายังกับของแถมล่ะ เชื่อว่าทุกท่านจินตนาการถึงสมรรถนะที่แตกต่างได้แน่นอน ถ้าจับมาวางเทียบกันจะๆ
  • -โช๊คแพงไม่แค่สวย แต่ที่เห็นชัดๆว่าแกนโช๊คที่ใหญ่กว่าเดิม / ขนาดห้องเก็บน้ำมันและแก๊สมากกว่าเดิม / มีระบบวาล์วปรับความหนืดจังหวะยุบและยืดได้ยังไม่พอ รุ่นท๊อปๆหน่อย ปรับความหนืดจังหวะยุบได้ 2 ค่า คือตอนขี่ช้า และขี่เร็ว ต่อให้เราปรับอะไรมันไม่ได้ถูกต้องมากนัก มันก็ยังให้ฟีลที่ดีกว่าของเดิม
  • -ชิ้นส่วนไหนก็ตาม ที่นานๆทีจะได้ถอดแยกชิ้นส่วนออกมาตรวจสอบความเสียหายหรือซ่อมมันก็ตาม สภาพมันทำให้เราตกใจเสมอ และโช๊คหลังเป็นจุดที่น้อยคนนักจะใส่ใจเรื่องการบำรุง
  • -ถ้าโช๊คเกิดเสียขึ้นมาตามอายุหรืออุบัติเหตุก็ตามแล้วต้องซื้อใหม่ ราคามันแทบไม่ได้ต่างกับโช๊คแบรนดังๆ ระดับโลกเลย หากจะเทียบราคาแล้วอาจไม่ใช่ราคาเดียวกับตัว top line ของรถรุ่นนั้นๆ แต่แน่นอนว่าในรุ่นกลางๆที่ราคาเท่าของเดิมนั้นมันดีกว่าของเดิมๆล่ะ
    -สมมุติว่ารถเกิดอุบัติเหตุทำให้ต้องเปลี่ยนอะไหล่ใหม่70%ของตัวรถ การเบิกชิ้นส่วนมาประกอบใหม่จะแพงกว่าซื้อรถทั้งคันใหม่ ด้วยต้นทุนของการจัดการสต๊อค ขนส่งจากแหล่งที่มาจากต่างพื้นที่กัน แพ๊คเกจการจัดการบริหารเลขพาทกับระบบที่แสนแพง โช๊คก็เช่นกันแกนโช๊คตัวในอาจผลิตจากประเทศนี้ แกนโช๊คตัวในผลิตจากประเทศนั้น ซีลอาจสั่งโรงงานแบรนดัง oem จากอีกฟากโลก นั่นเป็นประเด็นให้คำนึงว่าการลุงทุนช่วงล่างใหม่ที่สามารถเปลี่ยนชิ้นส่วน บำรุงรักษาได้ กับโช๊คเดิมที่ไม่ได้มีศูนย์ service center ในบ้านเราให้กับโช๊คติดรถที่คุณยังใช้อยู่ และหากว่าอะไหล่นั้นไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องมือพิเศษในการเปลี่ยน การซื้ออะไหล่แค่บางชิ้นนั้นแพงระยับพอๆกับซื้อโช๊คดีๆใหม่ได้ นั่นเป็นสิ่งที่คนทั่วไปมักคาดไม่ถึง
  • หากว่าคุณไม่ใช่สาย hack หรือชอบดัดแปลงหลุดโลกแบบ เอาช่วงล่างของ hyper sport มาแปลงใส่ scooter แบบนั้นและคุณเป็นนักอ่านหรือนักท่องเว็บมากพอ คุณสามารถเซตช่วงล่างได้ด้วยตัวเองให้มันดีกว่าไม่เซตเลยได้แน่ๆ
    ไม่ว่าคุณจะใช้รถประเภทไหน สไตล์ไหน เราดีไซน์ให้คุณแล้วสั่ง custom spec ให้ได้ช่วงล่างที่พอดีกับน้ำหนักการใช้งานจริง/ผิวถนนที่ใช้/ มาจากโรงงานที่ได้มาตรฐาน ในราคาระดับ mass เท่านั้น