สวัสดีครับ
นับแต่นี้กระผมจะเป็น columnist ที่พยามเขียนบทความให้ความรู้จากประสปการณ์การทำงานภายใต้ร้านที่ให้บริการช่วงล่างเต็มรูปแบบแห่งนี้ โดยจะพยามลงทุกเดือน ฝากแฟนเพจติดตามกันด้วยนะครับ ผิดพลาดประการใดติติงกันเข้ามาได้ ยินดีรับฟังทุก comment เพื่อพัฒนา,แก้ไข,ปรับปรุง ให้ดียิ่งขึ้น กระนั้นแล้วอย่ารอช้าอยู่เลย สำหรับคนขี้เกียจอ่านก็ทนกันไปก่อนอย่าพึ่งเบื่อหนีกันไปไหน อนาคตเราอาจทำเป็น clip เพื่อบีบเวลาในการเสพสาระให้น้อยลงครับ เกริ่นมาพอแล้ว มาเข้าเรื่องโช๊คอัพกันเลย
   TIP นี้
เรื่องมีอยู่ว่า เดือนที่แล้วเรารับออเดอร์ แก้อาการโช๊ครั่วเข้ามา เป็นของรุ่น ducati diavel ปี2016 อายุ2ปี และไม่ได้ใช้งานทุกวัน วิ่งหลักพันกิโล ซึ่งเป็นโช๊คหัวกลับ แน่นอนว่าตัวแกนโช๊คด้านใน (inner tube)

ที่ต้องยุบเข้าหาตัวรถอยู่ข้างล่าง มีผลให้เศษฝุ่น/หิน/ดิน/ทราย ขนาดเล็กเข้าไปได้ง่ายกว่าโช๊คแบบทั่วไปอยู่ไม่น้อย
ทำให้เศษพวกนี้เข้าไป ทำลายความเรียบผิวสัมผัส/ชั้นเทฟล่อนและระยะห่างของซีล(seal) และ บูชชิ่ง(bushing) 

วนซ้ำไปซ้ำมาอย่างเลี่ยงไม่ได้เพราะการทำงานของโช๊คอัพมีการเคลื่อนที่ขึ้นลงและน้ำมันภายในมีการหมุนเวียนอยู่ตลอดเวลา จากประสปการณ์ที่เจอเคสรถที่ซีลรั่วเข้ามาแม้ว่าจะมีรอยฉีกขาดของซีลเพียงเล็กน้อย แต่เศษฝุ่นหรือทรายภายในที่อยู่ภายในนั้นมีขนาดใหญ่กว่าร่องรอยการฉีกของซีล แน่นอนว่าแบบนี้ไม่ดีแน่ๆ แต่อย่างไรก็ตามทางผู้เขียนเห็นว่า การรั่วของน้ำมันที่เกิดจากการฉีดขาดของซีลเพียงเล็กน้อย แบบพอเห็นคราบฝุ่นบางๆที่เกาะกับรอยน้ำมันโช๊คที่รั่วออกมาจนแห้งแล้ว ก็พอใช้ได้ต่อไปสักระยะนึงโดยที่ไม่อันตรายอะไร แต่หากว่ารั่วขนาดหยดติ๋งๆเลย ก็บอกตามความสัตย์จริงว่าซ่อมเถอะครับ หากตัวท่านขับขี่ได้โดยไม่คิดจะซ่อมแซมแล้ว แต่ท่านใช้ถนนร่วมกับผู้อื่นอีกมากมาย คนขี่2ล้อรู้กันดีอยู่แล้วว่าน้ำมันบนถนนลื่นเช่นไร 

สำหรับท่านผู้อ่านที่สนใจในตัวผลิตภัณฑ์และบริการของเรา และต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ทุกช่องทาง ด้านล่างนี้ครับ

https://www.facebook.com/BDS.Performance.Thailand/
อินสตาแกรม bds.performanceth
ทวิตเตอร์ @BDSTHAILAND
ไลน์ bdsperformance

โทร 0982752750