สวัสดีครับ
นับแต่นี้กระผมจะเป็น columnist ที่พยามเขียนบทความให้ความรู้จากประสปการณ์การทำงานภายใต้ร้านที่ให้บริการช่วงล่างเต็มรูปแบบแห่งนี้ โดยจะพยามลงทุกเดือน ฝากแฟนเพจติดตามกันด้วยนะครับ ผิดพลาดประการใดติติงกันเข้ามาได้ ยินดีรับฟังทุก comment เพื่อพัฒนา,แก้ไข,ปรับปรุง ให้ดียิ่งขึ้น กระนั้นแล้วอย่ารอช้าอยู่เลย สำหรับคนขี้เกียจอ่านก็ทนกันไปก่อนอย่าพึ่งเบื่อหนีกันไปไหน อนาคตเราอาจทำเป็น clip เพื่อบีบเวลาในการเสพสาระให้น้อยลงครับ เกริ่นมาพอแล้ว มาเข้าเรื่องโช๊คกันเลย
   TIP นี้
ยกตัวอย่างเคสลูกค้าเก่า เดือนที่แล้ว(มกราคม 2019) เรารับออเดอร์ ซ่อมโช๊ครั่วเข้ามา เป็นของ ducati diavel ปี2016 อายุ2ปี และไม่ได้ใช้งานทุกวัน วิ่งหลักพันกิโล มีผลทำคราบน้ำมันที่ยังไม่แห้งดีทำหน้าที่เป็นเหมือนกาวดูด เศษฝุ่น/หิน/ดิน/ทราย เศษพวกนี้เข้าไป ทำลายซีลกวาดน้ำมันตัวใน / ชั้นเคลือบผิวสัมผัสแกนโช๊คตัวใน/ชั้นเทฟล่อนบูชชิ่ง(bushing) โดยฌฉพาะรถที่เป็นโช๊คหัวกลับ (USD) แบบนี้แน่นอนว่าตัวแกนโช๊คด้านใน (inner tube) ที่อยู่ด้านล่างที่เลอะสิ่งสกปรกได้ง่ายกว่าโช๊คแบบ RSD ที่จะเสียหายเร็วกว่า

มากไปกว่านั้นหากมีการฝืนใช้งานในสภาพโช๊ครั่วน้ำมันโช๊คจะไหลไปทั่วจานเบรคหรือชิ้นส่วนใกล้ๆเคียง ทำให้ผ้าเบรคที่มีความพรุนดูดน้ำมันโช๊คไว้ และส่งผลต่อการรักษาแรงเสียดทานโดยตรง โดยที่แม้ว่าจะมีการแก้บำรุงโช๊ครั่วแล้วก็ยังไม่มีน้ำยาใดๆมาล้างน้ำมันโช๊คสุดลื่นออกจากผ้าเบรคออกไปได้

จากประสบการณ์ที่เจอเคสรถที่ซีลรั่วเข้ามาแม้ว่าจะมีรอยฉีกขาดของซีลเพียงเล็กน้อย แต่เศษฝุ่นหรือทรายภายในที่อยู่ภายในนั้นมีขนาดใหญ่กว่าร่องรอยการฉีกของซีลซะอีก

แน่นอนว่าแบบนี้ไม่ดีแน่ๆ แต่อย่างไรก็ตามทางผู้เขียนเห็นว่า การรั่วของน้ำมันที่เกิดจากการฉีกขาดของซีลเพียงเล็กน้อย แบบพอเห็นคราบฝุ่นบางๆที่เกาะกับรอยน้ำมันโช๊คที่รั่วออกมาจนแห้งแล้ว ก็พอใช้ได้ต่อไปสักระยะนึงโดยที่ไม่อันตรายอะไร แต่หากว่ารั่วขนาดหยดติ๋งๆเลย ก็บอกตามความสัตย์จริงว่าซ่อมเถอะครับ หากตัวท่านขับขี่ได้โดยไม่เดือดร้อน แต่ท่านใช้ถนนร่วมกับผู้อื่นอีกมากมาย คนขี่2ล้อรู้กันดีอยู่แล้วว่าน้ำมันบนถนนลื่นเช่นไร

ส่วน โช๊คแบบหัวไม่กลับ right side up (RSD)
จะมากับรถที่ปีเก่าๆ หรือรถตลาดใช้งานทั่วไปที่ไม่ใช่ตัวแพงๆของค่ายผู้ผลิต ซึ่งเป็นโช๊คที่มีกลไกอย่างเรียบง่ายที่สุด ดีไซน์จาก40ปีที่แล้วจนถึงปัจจุบัน 2019 ยังไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอะไรเลย และแน่นอนรถตลาดทั่วๆไปในรุ่นล่างๆ ไม่มีทางที่จะได้ชิ้นส่วนที่มีคุณภาพสูงมาจากโรงงานอยู่แล้ว โดยเฉพาะโช๊คกับยาง
จากที่ทำรถผ่านๆมือมา น้ำมันโช๊คที่ติดโช๊คแบบ right side up มาจากโรงงานคุณสภาพต่ำซะเหมือนไม่ใช่น้ำมันโช๊คโดยตรง คล้ายๆน้ำมันเกียร์รถออโตเมติกมากว่า ซึ่งรถใหม่ๆหลักร้อยกิโลที่เข้ามาอัพเกรดกับที่ร้าน สภาพซีลยังสดมากๆ แต่น้ำมันก็แย่ตั้งแต่หลักร้อยกิโลไปด้วยแล้ว เทียบกับน้ำมัน synthetic ที่เราใส่ไปแทนหลังผ่านการใช้งาน5,000กิโลยังสภาพดีซักว่า จึงเห็นว่าสมควรให้มีการบำรุงรักษาตามระยะ โช๊คหน้า20,000กิโลเมตร/2ปีครับ หรืออัพเกรดกันตั้งแต่รถยังใหม่ๆครับ

สำหรับท่านผู้อ่านที่สนใจในตัวผลิตภัณฑ์และบริการของเรา และต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ทุกช่องทาง ด้านล่างนี้ครับ

https://www.facebook.com/BDS.Performance.Thailand/
อินสตาแกรม bds.performanceth
ทวิตเตอร์ @BDSTHAILAND
ไลน์ bdsperformance

โทร 0982752750