สวัสดีครับ ทิ้งช่วงการเผยแพร่บทความกัน3วีคเต็มๆ เนื่องจากadต้องทำงานหน้าร้านและหลังร้าน บวกกับมีการปรับเปลี่ยนพนักงานนิดหน่อย เลยไม่มีเวลามาอัพบล๊อค ให้ได้เสพความรู้กัน
เรื่องมีอยู่ว่าหลังเลิกงานวันนึงขี่รถไปกินข้าวกันก็สลับกันขี่รถเล่น แล้วได้มีโอกาสไปขย่มรถหลายๆคันในกลุ่ม กดลงไปจังหวะแรกสัมผัสได้เลยว่ารีบาวน์(จังหวะยืดตัวกลับของโช๊ค)แย่มากก แล้วที่แย่กว่าคือทั้งกลุ่มทำร้านนี้กันร้านเดียวกันหมดเลย adจึงได้มีการพูดคุยชักชวนให้เข้ามาปรับเซ็ตอย่างถูกต้องที่ร้านเรา
เจ้าของรถก็ยินดี พอถึงวันนัดก็ไม่รอช้า จับรถยกขึ้นแล้วจัดเลย พอแกะมาเท่านั้นแหละ

คือกลิ่น/สี/สัมผัสแย่มากกก โอเคหละการปรับแต่งจังหวะคอมเพรสชั่น(จังหวะโช๊คยุบตัวรับแรงกระแทก)และจังหวะรีบาวน์(จังหวะยืดตัวกลับของโช๊ค) ไม่สามารถปรับแต่งกันได้หากไม่มีการเปลี่ยนชิ้นส่วนหลักสำคัญๆที่ออกแบบมาโดยเฉพาะรุ่นนั้นโดยเฉพาะ ซึ่งแน่นอนว่าผลิตมาจำนวนน้อยและราคาแพง ร้านทั่วไปคงไม่สั่งทำหรือ d.i.y ขึ้นมาเองกันในตลาดแข่งขันน้อยแบบนี้เพราะในบ้านเรายังมีบุคคลที่มีความรู้เรื่องนี้น้อยอยู่
แต่! การใช้น้ำมันไฮโดรลิคแบบนี้ทำให้เสียฟีลลิ่งการขับขี่ดีๆทั่วไปในเมืองที่มีหลุมบ่อหรือฝาท่อเยอะๆแบบนี้เอามากๆ ซึ่งถ้าเน้นการขับขี่แบบความเร็วสูงบนพื้นผิวถนนที่เรียบอยากที่ทุกคนอยากจะขี่กัน เบรคจ๊ากลึกๆก่อนเข้าโค้งเลย แบนโค้ง  แล้วกระแทกคันเร่งพุ่งออกจากโค้งไปอย่างงั้นมันก็อาจจะเข้าท่าอยู่บ้าง
แต่ในชีวิตประจำวันทั่วๆไปมันไม่ใช่ คือโมเลกุลของน้ำมันสุดหนืดนี้เคลือบผิวทุกชิ้นส่วนแบบที่เทน้ำมันออกแล้วทิ้งไว้1คืนน้ำมันยังไหลออกมาไม่หมด เกาะตามชิ้นส่วนอยู่เป็นกาวดักแมลงวันแบบนี้ บอกได้เลยมันไม่เวิคแน่ๆเอาตรงไหนมาเวิค

ลองมาดูน้ำมันของ ohlins กับเบอร์ที่หนืดที่สุดเทียบกันดีกว่า

แต่ถ้าคิดว่านี่แย่แล้ว มีสิ่งที่แย่กว่านี่อีก อาจเป็นสิ่งเล็กๆที่คนทั่วๆไปอาจมองว่ามันไม่ส่งผลอะไร ไม่สำคัญอะไร
แต่เราไม่บริการแบบร้านทั่วไปดีกว่า เพราะการใส่ใจเรื่อง มุมTrail ที่เพี้ยนไปมากสำหรับรถที่ชอบโหลดหน้า2นิ้วขึ้นไปแบบหัวทิ่มๆ
มันจะส่งผลให้การควบคุมต่างที่ความเร็วสูงแย่ลง จนอาจเกิดอาการชกมวยได้ ยิ่งสกู๊ตเตอร์ที่ต้านลมมากๆ ยิ่งโอกาสสูงตามไป
และไหนยังจะเรื่องความปลอดภัยที่ย้ายตำแหน่งยึดน๊อตที่ตำแหน่งล๊อคโช๊คไปยึดเลยจุดแกนคอขึ้นไป
หรือไม่ว่าจะเป็นพวกค่าแรงขันกับน๊อตส่วนต่างที่แม้แต่น๊อตบังโคลนก็ยังต้องปอนต์กัน ไหนจะกาวล๊อคเกลียว/การทำความสะอาดและหล่อลื่น/ปรับเซ็ตรถให้ตรงการใช้งานกับผู้ขับขี่ เรื่องพวกนี้ขอติดไว้ก่อนไว้เราจะมาแฉกันในบทความอนาคตครับ