สวัสดีครับท่านผู้อ่าน รอบนี้ เรามีหัวข้อเกร็ดความรู้เรื่องโช๊คมานำเสนอเหมือนเดิม แน่นอนครับร้านช่วงล่างก็ต้องเผยแพร่สาระเรื่องโช๊ค แม้ว่าจะยังมีชิ้นส่วนที่ทำงานร่วมกันเช่นกระเดื่องทดแรง/สวิงอารม์แต่นั้นเป็นส่วนที่คนทั่วไปไม่ได้สนใจกันหรือหลายคนไม่รู้จักมันเลยด้วยซ้ำ 

โอเค เดี๋ยวจะข้ามประเด็นในเรื่องที่อยากจะเสนอใน issue นี้ซะก่อน
รถลูกค้าหลายท่านที่เข้ามา ไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือชาวต่างชาติก็แล้วแต่ล้วนมีความเชื่อว่าการโหลดหน้า,โหลดเตี้ย,down reduction,lowering จะเรียกยังไงก็แล้วแต่ ก็ดูเหมือนจะเป็นการทำเอาแบบมักง่ายตามคำแนะนำลูกพี่ที่นับถือหรือเพื่อนๆที่แนะนำต่อๆกันมา หรือไม่ก็เดาประมานเอาว่ามีน้ำหนักโหลดหลังเยอะแล้ว ต้องโหลดหน้าให้แมทกัน และจะส่งผลให้หน้ามีความมั่นคงสูงขึ้น “ข้างหลังสำคัญน้อยกว่าจะเป็นยังไงช่างมัน เอาหน้าอยู่ไว้ก่อน” ซึ่งการลดความสูงแบบเลี่อนตำแหน่งการจับโช๊คที่แผงคอลงไปอีกเป็นนิ้วๆนั่น เรามองว่าเป็นเรื่องที่ซีเรียสและอันตรายมากจนเราไม่เคยถามเจ้าของรถที่เข้ามาบริการกับเราเลยว่าต้องการให้ความสูงรถอยู่ในระดับเดิมมั๊ย เรารู้ดีว่า พื้นฐานของระบบกันสะเทือนมอเตอร์ไซค์นั้น การจะปรับแต่งอะไรไปเพียงหลักมิลลิเมตรนั้น มันมีความสอดคล้องกับเสถียรภาพในการควบคุมรถคันนั้นขนาดไหน
ตัวอย่างรถลูกค้าท่านนึงที่รักการขับขี่ไม่แพ้เรา ที่ซื้อรถคันนี้มาเพื่อขี่รถเที่ยวรอบโลก ซึ่งต้องโหลดสัมภาระที่ด้านท้ายรถมากพอสมควรจนวันที่มาถึงเราสปริงเดิมติดรถที่นิ่มไปจนมันเสียค่าความแข็งไปแล้วเนื่องจากรับแรงเค้นเกินค่ามาเป็นเวลานาน (เพราะไม่ได้มีการติดตั้งสปริงเรทที่ตรงกับน้ำหนักบรรทุกอย่างเหมาะสม) มีอาการเตี้ยจนมองเห็นด้วยตาแต่ไกลว่าค่า sag squad มันผิดปรกติจากรถแนว enduro ทั่วๆไป เจ้าของรถจึงมีการปรับตำแหน่งยึดโช๊คเพื่อลดความสูงด้านหน้ามาชดเชยระดับให้เหมาะสมอย่างที่เค้าคิดว่าควรจะเป็นตามรูปนี้ครับ

ซึ่งปรกติรถทั่วๆไปแล้วไม่ใช่แม้แต่ ktm เท่านั้นที่มี mark กำหนดตำแหน่งเหมาะสมที่จะจับยึดโช๊คเป็นเส้นที่เห็นอยู่ ผลที่ออกมาคือไปเปลี่ยนระยะเทรลในรูปด้านล่างนี้

จะเป็นการเปลี่ยนระยะเทรลให้น้อยลง การบังคับควบคุมรถที่ความเร็วต่ำ จะทำให้ง่ายขึ้น (แฮนด์เบา) พลิกรถได้ไว แต่ที่ความเร็วสูงการบังคับรถจะยากเนื่องจากการรักษาการเคลื่อนที่ในแนวตรงของรถจะลดลง หรือชกลม ชกมวยที่เรียกกันครับ

รถใครที่กำลังประสบปัญหาดังกล่าว เชิญเข้ามาปรึกษากับทีมงานมืออาชีพได้ที่ร้านครับ หรือหากยังไม่สะดวกมาในวันละเวลาที่ร้านเปิดทำการสามารถทิ้งข้อมูลไว้ให้เราในแบบสอบถามตามลิ้งค์นี้ได้เลยครับ https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLScIPhw3iyzVFa5tq_FBEULqTgWOvOUsAnSY_n_qG8Xegj7V9w/viewform

หรือสนใจเข้ารับบริการติดต่อ BDS Performance Thailand ติดกับไปรษณีย์ กล้วยน้ำไทย บริการ แนะนำ/ติดตั้ง/ตั้งค่าSAG/ฟิตติ้ง/ซ่อมบำรุง โช๊คอัพ ช่วงล่างมอเตอร์ไซค์ ระดับมืออาชีพ

เปิดให้บริการ ?อ/พ/พฤ/ศ/ส 08.00-15.00
?โทร 0982752750
?ig bds.performanceth
?twitter @BDSTHAILAND
?ไอดีไลน์ bdsperformance
?เว็บไซต์ https://bdsperformance.co.th/
?แผนที่ร้าน https://goo.gl/maps/AWsgsJi2eUA2