สวัสดีท่านผู้อ่านวันนี้ admin ว่างๆเลยลองหาความรู้ติดตามเทคโนโลยีใหม่ๆลองเปิดอากู๋ดูก็อดไม่ได้ที่จะเลือกการค้นคว้าค่า SAG นี่แหละเป็น keyword แรกแล้วเกิดสงสัยขึ้นมาจริงจังว่าทำไมชาวต่างชาติเค้าซีเรียสเรื่องนี้กันเป็นเรื่องปรกติแม้ชาวต่างชาติที่เข้ามาอยู่เมืองไทยและเอารถเข้ามาทำเองก็ยังตามหาร้านที่มีความรู้ทางการดีไซน์ช่วงล่างเค้าให้มันได้ค่า SAG ที่สมบูรณ์บางท่านรีเควสมาเลยด้วยซ้ำว่าจะเอาหน้าเท่านี้เอาหลังเท่านั้นนะ

แล้วแปลกใจนักที่ทำไมคนไทยถึงไม่รู้จักและไม่ใส่ใจเพราะมันสำคัญขนาดว่าในการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ที่ต่างประเทศไม่ว่าประเภทไหนเค้าถึงกับจ้างทีมผู้ผลิตแบรนยักษ์ใหญ่ไปยัน shop เล็กๆมาคอยเซ็ตคอยจูนหาจุดสมบูรณ์ที่สุดมาทุกต้นฤดูการแข่งหรือตลอดทั้ง season การแข่

admin อยากให้คนไทยที่รักและไม่รักการตกแต่งดัดแปลงรถมาลอง set กันแล้วดูว่าฟีลลิ่งการขับขี่รถที่มีค่า SAG ที่สมบูรณ์มันฟินยังไงรถหลายๆคันในระดับกลางค่อนไปทางสูงของค่ายรถทุกแบรนผมว่ากันด้วยขนาดเครื่องยนต์แล้วกันนะครับเพราะขนาดเครื่องยนต์ใหญ่เท่าไหร่รถยิ่งต้องมีสมรรถนะและออฟชั่นต่างๆแปรผันตามขนาดเครื่องเอาเป็นว่ารถ 700cc ขึ้นไปเราจะได้เห็นว่าที่โช๊คหน้าและหลังจะมีออฟชั่นสามารถปรับ preload – rebound – compression ซึ่งโอเคแหละหวังจะให้สมรรถนะและเทคโนโลยีมันดีเท่าเราไปเสียตังเปลี่ยนพวกยี่ห้อดังๆมันเป็นไปได้ยากแต่สำหรับท่านที่ไม่ได้ขี่แบบจริงจัง admin เองก็ไม่ได้มองเห็นว่ามันเป็นสิ่งจำเป็นต้องลงทุนเปลี่ยนเท่านั้นแบบฟันธง100%ทุกราย
กลับมาที่รถระดับ 700cc ที่เรียกว่า bigbike จริงๆแบบไม่มีข้อกังขาจากนักเลงคีย์บอดท์ที่ไหนแล้วที่กล่าวไปว่าในบางรุ่นส่วนมากจะมีออฟชั่นสามารถปรับ preload – rebound – compression ได้ก็ควรปรับจูนตั้งค่าให้มันแมตกับตัวเรา ถ้ายังไม่ใช่โปรหรือมือเก๋าที่ไหนที่รู้ดีว่าเค้าออกแบบมาให้ปรับก็ควรปรับให้มันเข้ากับเราเหมือนอย่างเช่นระยะฟรีก้านคลัช/ก้านเบรค องศาก้านคลัช/ก้านเบรค/แฮนด์เพราะคนเราส่วนสูงเตี้ยสูงไม่เท่ากันน้ำหนักเบาหนักไม่เท่ากันความยาวนิ้วสั้นยาวไม่เท่ากันมีความชอบและความถนัดที่ต่างกันซึ่งโช๊คนั้นมันก็มีช่วง range ระดับนึงที่ผู้ผลิตทำมาให้เหมาะสมกับน้ำหนักใช้งานของลักษณะกายภาพของกลุ่มลูกค้าที่จะขายและประเภทรถแบบค่ากลางๆเช่ารถสปอตที่ขายในเมืองไทยก็จะทำมาเพื่อรองรับการขับขี่แบบคนเดียวที่น้ำหนัก 70-85 นั่นหมายถึงว่าถ้าคนขี่เป็นนักกินที่ตัวใหญ่ซัก95กิโลมันกินความสามารถของโช๊คแบบปรับให้ตายมันก็ยังไม่ดีนั่นแหละเคสแบบนี้ถึงต้องมีการเปลี่ยนโช๊คเปลี่ยนสปริงกันจ่ายกันทีแบบจุกๆซึ่งถ้าจะจ่ายทั้งทีก็อยากให้มันสมบูรณ์
ไปเลยทีเดียว

เอาเป็นยกตัวอย่างเพื่อให้มีความเข้าใจได้ง่ายขึ้นสำหรับ user ทั่วไป

สมมุติกับรถ sport คันนึงที่มาตรฐานเรียกว่าใช้กันแพร่หลายในระดับสากลเลย จะใช้ค่า SAG หรือระยะยุบเมื่อคนขี่ขึ้นไปนั่งบนรถคือ หน้า35มิลลิเมตร และ หลัง 30มิลลิเมตร ถ้าเป็นสาวตัวเล็กหนักซัก50กิโลกรัม เมื่อขึ้นไปนั่งบนรถแล้วรถโช๊คหน้าจะยุบลงมาอย่างมากที่สุด 27มิลลิเมตร กลับกันถ้าเป็นผู้ชายท้วมๆหน่อยที่95กิโล รถจะยุบลงมา 55มิลิเมตร แล้วถ้าโช๊คหน้ารถคันนี้มีระยะยุบอยู่ที่110มิลิเมตร สำหรับคันสาวตัวเล็กก็จะเหลือระยะยุบอีกเยอะมาก คือไม่ว่าจะตกหลุมแรงแค่ไหน เบรคจนล้อหลังยก ก็ยังไม่สามารถใช้ระยะยุบที่มีทั้งหมดได้อย่างเหมาะสม สรุปเป็นว่าโช๊คแข็งเกินไปสำหรับน้ำหนักตัวเค้า และกลับกันสปริงโช๊คนิ่มเกินไปสำหรับผู้ชายท้วมๆ ทำให้แค่ขึ้นไปขั่งบนรถยังไม่เจอน้ำหนักถ่ายเทจากด้านหลังเมื่อเบรคหน้าและตกหลุมก็ใช้ระยะยุบไปถึงครึ่งนึงแล้ว จะเหลือระยะยุบเพื่อรองรับแรงกระแทกอยู่นิดเดียวเท่านั้นเองทำให้เจออาการยุบสุดหรือที่มักเรียกกันว่าอาการยัน

ที่นี่ปฏิเสธที่จะทำรถแบบใส่เพื่อความสวยงามแบบว่าอยากจะอินเทรนแฟชั่นถอดโช๊คเก่าออกยัดโช๊คใหม่เข้าไปแล้วจบแค่นั้นบางทีค่าสปริงมันไม่ได้ต่างจากของเดิมมันก็แทบไม่รู้สึกต่างไปจากเดิมเพราะรถบางคันที่ใหม่ๆพึ่งซื้อมาทุกอย่างมันก็ดีลื่นนุ่มไปหมดแต่ถ้ารถเก่าหน่อยแน่นอนว่ามันรู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลงหน้ามือเป็นหลังมืออยู่แล้วอันนั้นมันเรื่องธรรมชาติครับ

จริงๆความรู้เรื่องค่า SAG นั่นผู้ที่มีเวลาซักหน่อยลองหาข้อมูลบน internet ก็สามารถปรับตั้งได้เองได้เลยเป็นข้อมูลฟรีขนาดว่ามีอยู่ในคู่มือผู้ใช้รถรถที่มากับรถและคู่มือของโช๊คแบรนดังๆใส่มาในกล่องกับโช๊คอยู่แล้วแต่ถ้าคุณเป็นชายไทยแท้กินจุหน่อยมาถึงวัยกลางคนขึ้นไปแล้วช่วงล่างเดิมมันไม่สามารรถปรับให้เข้ากับตัวคุณได้อันนี้ต้องเสียเงินโดนของแพงแล้วหละครับ แต่ต้องเลือกว่าจะไปเสียงบแบบจบหรือไม่จบ แต่ที่นี่ BDS PERFORMANCE THAILAND รับประกันความจบแน่นอนครับสุดท้ายหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกท่านที่อดทนได้อ่านจนจบจะได้เกร็ดความรู้แนวทางในการลงทุนช่วงล่างเป็นไกด์ระดับนึงนะครับ

สนใจ set SAG ทางร้านคิดค่าบริการในการวัดและปรับตั้งให้ดีที่สุดเท่าที่โช๊คเดิมจะทำได้ และหากต้องเปลี่ยนใหม่จะดีไซด์โช๊คที่เหมาะสมกับลูกค้าให้พร้อมราคาในการทำ พร้อมทั้งเป็นส่วนลดเมื่อกลับมาติดตั้งช่วงล่างชุดใหม่ ในราคา 1,495+vat7% เต็มจำนวนครับ
เชิญเข้ามาปรึกษากับทีมงานมืออาชีพได้ที่ร้านครับ หรือหากยังไม่สะดวกมาในวันละเวลาที่ร้านเปิดทำการสามารถทิ้งข้อมูลไว้ให้เราในแบบสอบถามตามลิ้งค์นี้ได้เลยครับ

https://forms.gle/Pz1sUauftL7Sn87n8

ติดต่อ BDS Performance Thailand ติดกับไปรษณีย์ กล้วยน้ำไทย บริการ แนะนำ/ติดตั้ง/ตั้งค่าSAG/ฟิตติ้ง/ซ่อมบำรุง โช๊คอัพ ช่วงล่างมอเตอร์ไซค์ ระดับมืออาชีพ

เปิดให้บริการ อ/พ/พฤ/ศ/ส 08.00-15.00

โทร 0982752750

ig bds.performanceth

twitter @BDSTHAILAND

ไอดีไลน์ bdsperformance

เว็บไซต์ https://bdsperformance.co.th/

แผนที่ร้าน https://goo.gl/maps/AWsgsJi2eUA2