สวัสดีครับท่านผู้อ่าน สัปดาห์นี้ เรามีหัวข้อเกร็ดความรู้เรื่องโช๊คมานำเสนอเหมือนเดิม สปอนเซอร์ไม่มี เขียนไปก็ไม่ได้โบนัสจากบอส ขอกำลังใจเป็นเพียงการแชร์ลิ้งหรือกดไลค์ก็พอ เลิกบ่นแล้วมาเริ่มกันเลยดีกว่า
1 ในปัจจัยสำคัญอีกประการในตัวโช๊ค ที่ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์แทบจะมองข้ามไปเลย เคยรู้กันบ้างมั๊ยว่า น้ำมันที่มีความหนืดให้เลือกใช้ตั้งแต่ เบอร์ 20w 15w 10w 7.5w 5w 2.5w
ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีเทคโนโลยีใดที่ไม่ทำให้น้ำมันโช๊คเกิดการนำพาฝุ่นและอากาศจากภายนอกทีละเล็กน้อยทุกครั้งที่มีก็ยุบตัวลงมาเวลาทำงานเข้าไปภายในระบบ และไหนยังมีความร้อนจากการรีดตัวผ่านรูทางไหลตามการออกแบบของโช๊คที่ต่างกันไป อย่างรวดเร็วอีก หนำซ้ำยังถูกความร้อนถ่ายเทมาจากชุดเบรคที่อยู่ติดกันอีก ซึ่งน้ำมันเดิมๆที่ออกมาจากโรงงานประกอบรถนั้นส่วนมากก็ไม่ใช้น้ำมัน synthetic หรือน้ำมันที่ออกแบบมาเพื่อโช๊คด้วยซ้ำกันซะด้วย 
“และนี่เป็นรูปน้ำมันโช๊คหน้า OEM จากโรงงานที่ผ่านการใช้งานมาเพียงแค่150km”

ลองคิดดูว่าหากรถใครใช้มาเป็นหมื่นหรือแม้จะแค่เป็นพัน km สีจะขนาดไหน ไม่ต้องคิดครับ มาดูกันเลย ว่าโช๊คที่ขับเคลื่อนด้วยโคลนสภาพเป็นยังไง

และนี่เป็นน้ำมันโช๊คที่ผ่านการใช้งานมาประมาณ 26,000km
อย่างที่ผมบอกไปแล้วว่าน้ำมันโช๊คเองจะมีฝุ่นเข้าไปในระบบได้ ซึ่งแย่กว่าน้ำมันเชื้อเพลิง/น้ำมันเครื่อง ที่ต่างก็เป็นระบบปิดเหมือนกันแต่ยังมีใส้กรองให้เปลี่ยนตามระยะทาง และผู้ใช้รถมีการใส่ใจการเปลี่ยนบำรุงมากกว่า ถ้ายังไม่เห็นความจำเป็นที่จะเสียเงินดูแลน้ำมันโช๊คเพียงเล็กน้อยหละก็ ลองเสียเวลาเลื่อนลงมาดูรูประหว่างน้ำมันใหม่เกรด synthetic กับน้ำมันทั่วไปที่ผ่านการใช้งานมาแล้วกันอีกซักรูปให้ชัดๆกันไปเลยดีกว่า

ดังนั้นจึงต้องมีการเปลี่ยนน้ำมันโช๊คบ้าง หากเห็นว่ามีรอยรั่วซึม หรือความรู้สึกที่เปลี่ยนไปของการขับขี่ แต่ทางผู้เขียนเองแนะนำว่าควรเข้าบริการในร้านที่มีความรู้และมีประสปการณ์การทำโช๊คจริงๆเท่านั้น เพราะหากร้านหรืออู่ทั่วไปที่ไม่ได้ทำเฉพาะทางโดยมากที่เห็นแล้ว
-จะใช้น้ำมันไฮโดรลิกทั่วไปที่มีความหนืดสูงมาก
-ถอดไม่มีความระวังการเกิดการกระแทกหรือเสียดสี/ไม่มีการแยกชิ้นส่วนอื่นๆมาตรวจสอบหาการเสียหาย
-ไม่มีการทำความสะอาดชิ้นส่วนอย่างละเอียด เพราะรถใช้งานทั่วไปจะมีฝุ่นเหล็กของสปริงและชิ้นส่วนด้านในที่เสียดสีกัน และยังมีฝุ่น,โคลน ที่ตกตะกอนอยู่ก้นแคร๊งอยู่
-การติดตั้งไม่มีเครื่องมือตรงประเภทการใช้งาน และไม่มีการวัดค่าแรงบิดจุดยึดตามค่าโรงงาน ซึ่งมีหลายคนเข้าใจว่าบางตำแหน่งมันต้องขันเข้าไปสุดแรง สุดท้ายส่งผลให้เกิดการให้ตัวน้อยลงหรือไม่ได้เลย สมรรถนะก็ลดหลั่นลงไปโดยไม่จำเป็นซะอย่างงั้น
-แล้วเป็นเรื่องตลกที่คนใช้เองรู้สึกถึงความแตกต่างไปในทางที่แย่ลงแต่กลับมีความเชื่อว่ามันดีขึ้น!!!

สำหรับท่านผู้อ่านที่สนใจในตัวผลิตภัณฑ์และบริการของเรา และต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ทุกช่องทาง ด้านล่างนี้ครับ

เว็บไซต์ https://www.facebook.com/BDS.Performance.Thailand/

อินสตาแกรม bds.performanceth

ทวิตเตอร์ @BDSTHAILAND

ไลน์ bdsperformance

โทร 0982752750