-โช๊ค OEM เดิมติดรถนั้นไม่ได้ผลิตสปริงมาหลายๆเรทหรือค่า K เราเรามักนิยมใช้กันติดปากมากกว่า ให้เราเลือกหาเปลี่ยนใส่ได้หากคุณเจอปัญหาสปริงนิ่มหรือแข็งเกินไป ลูกค้าหลายๆท่านคิดว่ารถฉันยังใหม่อยู่ ฉันจะเปลี่ยนแค่สปริงเพื่อเซฟงบ สมมุติว่าหาสปริงอะไรก็แล้วแต่ที่ระยะความโตนอก/ใน/ความยาวเท่าเดิม แต่เส้นลวดสปริงหนาขึ้นนิดหน่อยที่คิดว่านั่นจะเพิ่มค่าสปริงเรทให้สูงขึ้นอย่างแน่นอนมาเปลี่ยนได้ คุณก็ไม่มีทางรู้เรื่อง ‘วัสดุ’ ว่าแข็งหรืออ่อนเท่ากันกับของเดิมที่เรามาใส่แทนที่รึเปล่า บางทีอาจได้ผลลัพท์ตรงกันข้ามก็ได้ นั่นยังรวมถึงความหนืดน้ำมันและแรงดันก๊าซก็ไม่แมทกับค่าสปริงไปแล้ว

-ระบบการทำงานช่วงล่างคือสปริงคู่กับระบบน้ำมัน หากว่ารถมีปัญหาหรือเราไม่พอใจในสมรรถนะ การเลือกที่จะปรับแต่งน้ำมันหรือที่เรียกว่า ‘เซ๊ตโช๊ค’ ไม่เพียงพอสำหรับการแก้ไขปัญหาที่ขนาดคุณต้องยอมลงทุนขี่รถไปให้เสียเงินทำและให้ช่างรื้อชิ้นส่วนมาดัดแปลงโดยที่ไม่รู้ว่าจะประกอบและติดตั้งชิ้นส่วนอื่นกลับไปได้ในตำแหน่งหรือสเป๊คเดิมโรงงานแค่ไหน

-โช๊คเดิมในหลายๆรุ่นระดับรถเล็กๆถึงกลางๆ ไม่ได้ทำมาให้สามารถถอดแยกชิ้นส่วนออกมาบำรุงรักษาหรือซ่อมแซมได้เลย ถึงเวลาต้องเปลี่ยนขึ้นมา แล้วซื้อใหม่ในหลายๆรุ่นที่เราเจอมาหากซื้อที่ศูนย์บริการของค่ายรถนั้นราคาปรกติไม่มีส่วนลดอะไร ราคาก็ประมาณเท่ากันหรือแพงกว่าโช๊คที่เราแนะนำให้เปลี่ยนแบบคัสตอมซะอีก หนำซ้ำอาจไม่สามารถหาของใหม่จากศูนย์ได้อีกแล้วในรถค่อนข้างเก่ารุ่นที่ไม่ได้ขายดีมากนัก


-ทำหน้าหรือหลังอย่างเดียว ได้ไงหละ ในเมื่อมันเปลี่ยนอย่างไหนอย่างนึงไป การถ่ายเทน้ำหนักจะไม่เหมือนเดิมอีกแล้ว หน้าอาจทิ่มหรือท้ายอาจห้อยก็ได้ ซึ่งแน่นอนที่น่ากังวลที่สุดคือเรื่ององศามุม เทรล และ มุมเลค ที่จะปรับปรับฟีลลิ่งการขับขี่ไปเลย

-โช๊คมันก็เป็นชิ้นส่วนที่มีระยะ service เปลี่ยนซีลยาง/น้ำมัน เหมือนกันนะ ทางร้าน set มาตรฐานไว้ที่ระยะสำหรับโช๊คหน้า2ปีหรือ30,000กิโล และโช๊คหลัง 5ปีหรือ 50,000กิโล

-หากคุณไม่ได้ใช้โมเดลที่เป็นระดับเรือธงของค่าย แน่นอนแหละว่าคุณไม่มีทางที่จะมีโช๊คที่ดีกว่าที่เราเสนอให้เปลี่ยนในทุกๆด้านหรอก

-ส่วนตัวเท่าที่ admin ได้สัมผัสสมรรถนะของโช๊คที่เราขายแบบพอดีกับน้ำหนักตัวของเรา ฟีลมันดีมากจริงๆจนอยากเอารถออกไปขี่ไกลๆ เพื่อซึบซับความรู้สึกล้ำๆที่มันแตกต่างผิดหูผิดตาจากรถเดิมๆทั่วไปตอนรถมันวิ่ง สนุกดีครับตอนผ่านพื้นที่เป็นคลื่นแล้วแทบไม่รู้สึก ผ่านรอยต่อถนนลึกๆ/สันสะพาน แล้วไม่จุก รถไม่เสียอาการ เวลาเร่งเต็มหรือเบรคกระทันหันไม่ไม่เสียอาการ