614328495.848752

หากว่าผู้ขับขี่ยังไม่รู้ โช๊คหลังมอเตอร์ไซค์มีอายุการใช้งาน5ปี ไม่ว่าระยะทางบนหน้าปัทม์จะเยอะหรือน้อย อย่าให้รถทำงานอยู่บนสปริงอย่างเดียวครับ หรือหากไม่มั่นใจในความรู้สึกที่จับอาการเอาเองที่เรามีเครื่องเทสการทำงานของโช๊คให้บริการ
หรือ เพียงสังเกตุอาการเหล่านี้

1.มีอาการเหินน้ำ
2.มีการกระแทกที่รุนแรงมากขึ้น
3.มีน้ำมันรั่วซึมออกจากแกนโช๊ค

จาก 8 ใน 10 คันที่เจอไม่ว่าจะเป็นโช๊คเทพแค่ไหน แพงแค่ไหน ใช้น้อยแค่ไหนก็มักเกิดจากการที่เจ้าของรถไม่เคยทำความสะอาดแกนโช๊คเลยร่วมกับการติดตั้งไม่ได้มาตรฐานจากช่างที่สักแต่ว่ายัดเข้าไป
ด้วยตัวโช๊คหลังที่ขับเคลื่อนด้วยน้ำมันเหมือนกันกับโช๊คหน้าที่ระยะบำรุงรักษาอยู่ที่2ปี แต่โช๊คหลังยังมีแรงดันของแก๊สอยู่ในระบบด้วย ซึ่งชุดซีลเองจะเสื่อมสภาพตามระยะเวลาหรือการใช้งานเฉลี่ยที่ประมาณ5ปี ซึ่งหากชุดซีลเสื่อมสภาพแล้วแรงดันในกระบอกสามารถรั่วไหลออกไปได้ทำให้สมถนะในการทำงานแย่ลง และโช๊คติดรถเดิมๆติดรถโรงงานส่วนมากสร้างมาแบบไม่สามารถแยกชิ้นส่วนออกมาทำการบำรุงได้เลยต้องซื้อใหม่อย่างเดียว ส่วนราคาของโช๊คแบรนเจ้าตลาดดังๆที่สามารถแยกชิ้นส่วนมา service เปลี่ยนน้ำมันและชีลรวมถึงเช๊คแผ่นชิมและวาวล์ต่างๆได้ แต่ในยี่ห้อที่ไม่ได้ทำยอดขายถล่มทลายหากว่าไม่ได้มีโรงงานหรือศูนย์ service ในไทย จะเป็นเรื่องที่เสียทั้งเวลาและงบประมาณในการส่งข้ามประเทศในการส่งออกไปและส่งกลับ ในระดับที่เรามองว่าไม่คุ้มค่ากับการซื้อของใหม่เลย
ระยะ service รถบ้านวิ่งบนถนน 5 ปี / วิ่งลุยน้ำเข้าป่าทุก 1 ปี / วิ่งสนามแข่งขัน 1เดือน บางทีมซีเรียสมากขนาดว่า service กันรายสัปดาห์กันเลย
และเพิ่มเติมกันอีกนิดในลูกค้าของที่ร้านหลายๆคนที่เล่นรถแบรนแปลกๆหน่อย หรือรุ่นที่แพงๆมีคนใช้น้อยมากๆ มักเจอปัญหาต้องการเปลี่ยนโช๊คจากของเดิมที่ติดรถที่เสีย หรือเมื่อปลอดภาระจากค่างวดรถแล้ว เป็นแบรนดังๆที่เรารู้จักกันดี ซึ่งก็อาจกินเวลาถึง3-4ปี ในหลายๆรุ่นเลยโช๊คได้หยุดไลน์ผลิตไปแล้วหลายแบรน ซึ่งทำให้ต้องใช้เวลาตามหาสต๊อกเก่าที่ยังหลงเหลือค้างอยู่ในร้านตัวแทนต่างๆแบบเสียเวลากันมาก จึงมักเป็น1ในชิ้นส่วนที่ร้านเราเห็นความสำคัญอย่างมากรองจากเบรคและยางที่พูดกับลูกค้าเสมอๆครับ
https://www.bdsperformance.co.th/service/rear-suspension-service/?lang=th

#BDSperformanceThailand #shocktest #spring rate test #eakamai