สวัสดีครับท่านผู้อ่าน บังเอิญที่ร้านเราได้มีการอัพเกรดช่วงล่างเจ้า klx150BF แล้วไปเจอชิ้นส่วนนึงที่เด็กรุ่นใหม่หลายคนไม่รู้จักมันเลยด้วยซ้ำ แต่ไม่กล้าฟันธงนัก เพราะจากที่ admin เองทราบได้ก็จากการพบปะ พูดคุยในกลุ่มคนที่ขี่มอไซค์มานานบางกลุ่มท่านั้น เท่าที่ผ่านมาจะเห็นแต่วัยเก๋ารุ่นพ่อถึงพอจะรู้จักไอเจ้า linkage หรือภาษาไทย กระเดื่องทดแรง และยังมีชื่อเรียกอื่นๆ แตกต่างกันไปอีก ตามค่ายใครค่ายมัน
honda เรียก prolink
kawasaki เรียก uni-track
yamaha เรียก Conthever
suzuki เรียก Flonting-system

ถ้าหากเราก้มไปดูใต้รถของเราก็จะเจอชิ้นส่วนนี้แหละ ซึ่งบอกก่อนว่ามันไม่ได้มีทุกคัน
ด้วยเหตุผลว่าลดต้นทุนการผลิต หรือ โช๊คหลังรุ่นนั้นมันดีพอ หรือความยาวของโช๊คเหมาะสมพอกับตัวรถ หรือ มีเทคโนโลยีอื่นที่มันชดเชยกันได้ก็ไม่จำเป็นต้องมีให้หนักรถ
อ่านมาถึงตรงนี้แล้วคงสงสัยกันแล้ว่าแล้วจะมีไปเพื่อออออ
ก็จากประสปการณ์ที่ได้ฟังมาจากอาจารย์ผู้เขียนเองก็ไม่แน่ใจนักระหว่าง ในรถวิบากสมัยก่อนนั้นมีเพื่อช่วยสร้างความนุ่มนวลเวลารูดทางลูกรัง หรือโดดจากเนินสูงๆ หรือว่า รถมอเตอร์ไซค์ประเภทอื่นๆนั้นเริ่มมีระบบไฟเข้ามาในรถมากขึ้น กินพื้นที่ตำแหน่งหัวโช๊คหลังมากขึ้นทำให้ระยะยุบโช๊คนั้นเหลือสั้นนิดเดียว มันก็แข็งสิครับ ก็เลยมีคนคิดไอเจ้ากระเดื่องนี่ขึ้นมาเพิ่มระยะการให้ตัวของโช๊ค ซึ่ง มันก็ส่งผลให้รถมันนุ่มนิ่มที่ความเร็วต่ำจริงๆและที่ความเร็วสูงก็ไม่ได้ส่งผลลบอะไรมาก จึงเป็นที่มาว่าทำไมมันถึงยังมีใช้อยู่ถึงปัจจุบัน ไม่ว่ายังไงแม้มันจะดูเหมือนเป็นชิ้นส่วนที่แสนดี แต่นักขี่สายดิบๆเช่นสปอตจ๋า หรือ คาเฟ่ บ้างก็ว่ามันไม่ได้ฟีลส่งมาถึงเบาะนั่งทุกความรู้สึกเท่าที่ควร อันนี้ก็แล้วแต่ชอบครับ แต่บอกได้แต่ว่าแม้แต่รถ moto gp ยังใช้กันเลยนะ

เกือบลืม!!เหตุผลที่เราอยากจะแจ้งข่าวสารกับผู้ที่ใช้ kawasaki klx 150 bf ทุกท่าน
เป็นปรกติที่ร้านเราใส่ใจในเรื่อง ค่าแรงขัน/การทำความสะอาด/หล่อลื่นจุดหมุน ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนโช๊คหลังไม่ว่าจะเป็นรถทีมงานในร้านเราหรือรถลูกค้าก็แล้วแต่ เราจะถอดเจ้า linkage นี่ออกมาทำความสะอาดและหล่อลื่นด้วยจารบีคุณภาพสูงเสมอ เพราะหลายโรงงานผู้ผลิตมักไม่ยอมใส่จารบีหล่อลื่นมาให้ มักมีเพียงน้ำมันเหลวๆใสๆหล่อลื่นบางๆเหมือนใส่มาแค่ป้องกันสนิมให้เท่านั้น อาจจะเพื่อขายอะไหล่ทำกำไรต่อไปในอนาคตรึเปล่านั่นเราไม่อาจคอนเฟิมได้แบบนั้น แต่ครั้งนี้ไม่เหมือนครั้งก่อนๆ ที่รถใหม่ขนาดนี้ตัว SLEEVE ที่อยู่ในเสื้อ linkage มันเสื่อมสภาพเร็วขนาดนี้กับรถที่ดูจากสภาพแล้วหาทรายซักเม็ดตามเฟรมยังไม่มีคือไม่น่าจะเคยลุยน้ำหรือโคลนที่ไหนมาด้วย และระยะทางเพียงแค่ 945 km ยังไม่พ้นระยะ run-in เลยด้วยซ้ำ

รูปนี้แสดงถึงการขาดการหล่นลื่นในจุดที่ควรได้รับการหล่อลื่นมากที่เราเจอเป็นเรื่องปรกติ
และนี่เป็นสภาพความใสของตัวรถที่ไม่น่าจะได้เคยผ่านการลุยหนักที่ไหนมา แต่ตัว SLEEVE นั้นก็เป็นสภาพนี้ไปซะแล้ว หากว่าใช้ไปเป็นพันเป็นหมื่นกิโลจะเป็นสภาพไหน

เหตุผลที่ SLEEVE ในตำแหน่งนั้นมีน้ำและสิ่งสกปรกเข้าไปทำลายผิวหน้าของ SLEEVE นั้นได้เพราะรถรุ่นนี้ไม่ได้เป็น BEARING ทั้งหมด แต่กลับลดต้นทุนด้วย BUSHING ต้องขอโทษจริงๆที่ก่อนเขียนบทความนี้ผมไม่ได้ถ่ายรูปไว้ทั้งหมด เพราะเรามัวไปเสียเวลากับการส่งอีเมลไปทักท้วงว่าทำไมถึงประกอบจุดนี้มาแบบนี้ได้กับผู้ที่เกี่ยวข้องซะจนลืม นอกจากรูปนี้รูปเดียวที่ถ่ายไว้โดยบังเอิญ

หากว่าท่านได้ไม่สะดวกจะรื้อมาทำเอง สนใจส่งรถเข้าบริการที่ร้านเราพร้อมอัพเกรดจุดอื่นไปด้วย เชิญเข้ามาปรึกษากับทีมงานมืออาชีพได้ที่ร้านครับ

หรือสนใจเข้ารับบริการติดต่อ BDS Performance Thailand ติดกับไปรษณีย์ กล้วยน้ำไทย บริการ แนะนำ/ติดตั้ง/ตั้งค่าSAG/ฟิตติ้ง/ซ่อมบำรุง โช๊คอัพ ช่วงล่างมอเตอร์ไซค์ ระดับมืออาชีพ

ลงคิวนัดได้จากในลิ้งนี้ครับภาษาไทย https://docs.google.com/…/1FAIpQLScIPhw3iyz…/viewform…

for english https://docs.google.com/…/1FAIpQLSciUd3AYkM…/viewform…https://youtu.be/pJ14f5QXNmoสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม / จองคิว

ติดต่อTel : 0982752750line id : bdsperformanceเวลาทำการ

อังคาร-เสาร์ 8.00-15.00 น.

📍โลเคชั่น : https://g.page/BDSperformance?share